บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครั้งที่ 6 วันอังคาร 23 กันยายน 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
Article
การนำทฤษฎี Constructionism มาประยุกต์ใช้กับการเรียนการสอนปกตินั้น ครูสามารถประยุกต์ใช้ได้ง่ายในวิชาที่มีการปฏิบัติหรือวิชาที่ต้องการฝึกทักษะ โดยแยกแยะได้ 3 ลักษณะ คือ
1. สอนลูกเรื่องพืช
2. เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทาน
3. แนวทางสอนคิดวิทย์ให้เด็กอนุบาล
4. การทดลองวิทยาศาสตร์สนุกๆ สำหรับคุณหนูๆ
เนื้อหาความรู้
วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาเรียนรู้ผ่านการลงมือการกระทำปฏิบัติด้วยตนเอง และอาจารย์อธิบายเรื่องการสรุปความลับของแสง และทำกิจกรรมในห้องเรียน
กิจกรรมแรก
1.พับกระดาษแบ่งครึ่ง
2.วาดภาพที่มีความสัมพันธ์
3.ตกแต่งให้สวยงาม
4.จากนั้นก็ติดไม้ลูกชิ้นไว้ตรงกลางด้านใน
5.ติดเทปกาวด้านข้างประกบกัน
ผลงานของดิฉัน
จากกิจกรรมที่ได้ลงมือปฏิบัติกิจกรรมนี้สามารถทำได้ไม่ยาก เป็นวัสดุเหลือใช้ทั้งนั้น เป็นการใช้ประโยชน์ของสิ่งของต่างๆที่ไม่ใช้แล้วอย่างคุ้มค่า
ความรู้เพิ่มเติม
หลักการเรียนการสอนตามทฤษฎี Constructionism เป็นการเรียนการสอนที่ผู้เรียนเรียนรู้จากการสร้างงาน ผู้เรียนได้ดำเนินกิจกรรมการเรียนด้วยตนเองโดยการลงมือปฏิบัติหรือสร้างงานที่ตนเองสนใจ ในขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้สัมผัสและแลกเปลี่ยนความรู้กับสมาชิกในกลุ่ม ผู้เรียนจะสร้างองค์ความรู้ขึ้นด้วยตนเองจากการปฎิบัติงานที่มีความหมายต่อตนเอง ครูผู้สอนจะต้องสร้างให้เกิดองค์ประกอบครบทั้ง 3 ประการ คือ 1) ให้ผู้เรียนได้ลงมือประกอบกิจกรรมด้วยตนเอง (ได้สร้างงาน) ตามความสนใจ ตามความชอบหรือความถนัด ของแต่ละบุคคล 2) ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ภายใต้บรรยากาศและสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ที่ดี 3) มีเครื่องมืออุปกรณ์ในการประกอบกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสม
การนำมาประยุกต์ใช้
- ประยุกต์ใช้บางส่วน กล่าวคือ นำทฤษฎี Constructionism มาประยุกต์ใช้เป็นครั้งคราว โดยเลือกให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และเนื้อหา
- ประยุกต์ใช้ในชั่วโมงปฏิบัติเต็มเวลา กล่าวคือ นำทฤษฎี Constructionism มาประยุกต์ใช้ในชั่วโมงปฏิบัติทั้งหมดของวิชานั้น โดยครูให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติและเชื่อมโยงความรู้ให้สัมพันธ์กับทฤษฎีที่เรียน
- ประยุกต์ใช้ทั้งวิชา กล่าวคือ นำทฤษฎี Constructionism มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนทั้งวิชา ซึ่งนับว่าเป็นวิธีที่ดีหากปฏิบัติได้จริง เพราะการเปลี่ยนแปลงความคิดและทัศนคติของผู้เรียนนั้นจะต้องอาศัยระยะเวลานานพอสมควรและจะต้องทำอย่างต่อเนื่องจึงจะเห็นผล
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจลงมือปฏิบัติ แต่งกายเรียบร้อย จดบันทึกระหว่างการเรียน
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆแต่งกายเป็นระเบียบ ตั้งใจทำกิจกรรมกันอย่างเต็มที่ ในห้องมีความสนุกสนาน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์เตรียมการสอนมาเต็มที่ การให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติเรียนรู้ด้วยตนเองทำให้เข้าใจมากขึ้น ทำให้ห้องมีความสนุกสนานไม่ตึงเครียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น