วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2557

วิจัย

ชื่อวิจัย : การพัฒนากระบวนการวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยโดยการใช้รูปแบบกิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ 
ของ : ณัฐชุดา สาครเจริญ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร
            
     วิจัยนี้เป็นการส่งเสริมพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย และเป็นแนวทางให้ครูและผู้เกี่ยวข้องได้พัฒนารูปแบบในการจัดประสบการณ์ใหม่ๆให้กับเด็ก เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้เป็นไปตามจุดประสงค์ของการศึกษาและเกิดความหลากหลายในการจัดการศึกษามากขึ้น

นิยามศัพท์เฉพาะ
1.เด็กปฐมวัย คือ นักเรียนชายและหญิง อายุ 5-6ปี เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่2/2547 โรงเรียนสามเสนนอก
2.การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์พื้นฐาน คือ ระดับของการเปลี่ยนพฤติกรรมในการเรียนรู้ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็ก โดยการประเมินจากการสังเกต การจำแนก การวัด การสื่อสาร การหามิติสัมพันธ์ การลงความเห็น
3.รูปแบบกิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ คือ กิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้ศิลปะสร้างสรรค์เป็นสื่อในการสร้างสาระหรือสิ่งที่เรียนรู้ ความเข้าใจและมีความสุขกับการเรียน

ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม การจัดรูปแบบกิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ มี 4ขั้นตอน ดังนี้
1.ขั้นกระตุ้นการเรียนรู้ เป็นขั้นการจัดกิจกรรมจูงใจให้เด็กสนใจเรียนรู้สาระที่ต้องการ
2.ขั้นกรองสู่มโนทัศน์  เป็นขั้นกระตุ้นให้เด็กคิดเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในสาระที่เรียนให้มากยิ่งขึ้น
3.ขั้นนำสู่งานศิลปะ ขั้นของการนำความรู้ความเข้าใจหรือย้ำความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่เรียนด้วยศิลปะ
4.ขั้นสรุปสาระที่เรียน ขั้นสุดท้ายของการเรียนรู้ที่เด็กจะสรุปสิ่งที่เรียนมาตามจุดประสงค์การสอน

กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชายและหญิง อายุ 5-6ปี เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนสามเสนนอก จำนวน 15 คน

ผลการวิจัย
คะแนนก่อนและหลังทำการทดลองมีความแตกต่างกัน เกณฑ์อยู่ในระดับที่ดีโดยเฉลี่ยสูงกว่าก่อนทดลอง

โดยลักษณะของกิจกรรมให้เด็กได้แสดงออกผ่านงานศิลปะ การสื่อสารความคิดความรู้สึกต่างๆ การสังเกตและการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 การจำแนกความเหมือนและความต่างของภาพ การวัดจากสิ่งของจริงแล้วนำมาวาดรูปจากขนาดที่ได้เห็น การลงความเห็นเด็กจะนำความรู้เดิมกับความรู้ใหม่มาผนวกกัน และเด็กจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน  ซึ่งเป็นลักษณะของการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ครูสามารถใช้วิธีการจัดรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมกระบวนการวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น