ชื่อวิจัย
:
การพัฒนากระบวนการวิทยาศาสตร์พื้นฐานของเด็กปฐมวัยโดยการใช้รูปแบบกิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้
ของ : ณัฐชุดา สาครเจริญ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร
วิจัยนี้เป็นการส่งเสริมพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัย
และเป็นแนวทางให้ครูและผู้เกี่ยวข้องได้พัฒนารูปแบบในการจัดประสบการณ์ใหม่ๆให้กับเด็ก
เพื่อส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้เป็นไปตามจุดประสงค์ของการศึกษาและเกิดความหลากหลายในการจัดการศึกษามากขึ้น
นิยามศัพท์เฉพาะ
1.เด็กปฐมวัย คือ นักเรียนชายและหญิง อายุ 5-6ปี
เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 2 ภาคเรียนที่2/2547 โรงเรียนสามเสนนอก
2.การพัฒนาทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์พื้นฐาน คือ
ระดับของการเปลี่ยนพฤติกรรมในการเรียนรู้ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ของเด็ก
โดยการประเมินจากการสังเกต การจำแนก การวัด การสื่อสาร การหามิติสัมพันธ์ การลงความเห็น
3.รูปแบบกิจกรรม ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ คือ
กิจกรรมการเรียนรู้ที่ใช้ศิลปะสร้างสรรค์เป็นสื่อในการสร้างสาระหรือสิ่งที่เรียนรู้
ความเข้าใจและมีความสุขกับการเรียน
ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม
การจัดรูปแบบกิจกรรม
ศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ มี 4ขั้นตอน ดังนี้
1.ขั้นกระตุ้นการเรียนรู้
เป็นขั้นการจัดกิจกรรมจูงใจให้เด็กสนใจเรียนรู้สาระที่ต้องการ
2.ขั้นกรองสู่มโนทัศน์
เป็นขั้นกระตุ้นให้เด็กคิดเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในสาระที่เรียนให้มากยิ่งขึ้น
3.ขั้นนำสู่งานศิลปะ ขั้นของการนำความรู้ความเข้าใจหรือย้ำความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่เรียนด้วยศิลปะ
4.ขั้นสรุปสาระที่เรียน
ขั้นสุดท้ายของการเรียนรู้ที่เด็กจะสรุปสิ่งที่เรียนมาตามจุดประสงค์การสอน
กลุ่มตัวอย่าง คือ
นักเรียนชายและหญิง อายุ 5-6ปี เรียนอยู่ชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนสามเสนนอก จำนวน 15 คน
ผลการวิจัย
คะแนนก่อนและหลังทำการทดลองมีความแตกต่างกัน
เกณฑ์อยู่ในระดับที่ดีโดยเฉลี่ยสูงกว่าก่อนทดลอง
โดยลักษณะของกิจกรรมให้เด็กได้แสดงออกผ่านงานศิลปะ
การสื่อสารความคิดความรู้สึกต่างๆ การสังเกตและการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 การจำแนกความเหมือนและความต่างของภาพ
การวัดจากสิ่งของจริงแล้วนำมาวาดรูปจากขนาดที่ได้เห็น
การลงความเห็นเด็กจะนำความรู้เดิมกับความรู้ใหม่มาผนวกกัน และเด็กจะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นลักษณะของการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์
ครูสามารถใช้วิธีการจัดรูปแบบศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการเรียนรู้ในชั้นเรียนเพื่อส่งเสริมกระบวนการวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กปฐมวัยได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น