วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียน ครั้งที่ 2

บันทึกอนุทิน

วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

ครั้งที่ 2 วันอังคาร 26 สิงหาคม 2557

เวลาเรียน  08.30 - 12.20 น.




เนื้อหาความรู้

        อาจารย์ใช้คำถามปลายเปิดถามนักศึกษาว่า  " เรานึกถึงอะไรเกี่ยวกับเด็กปฐมวัย " เพื่อให้นักศึกษาได้คิดแสดงความเห็นซึ่งกันและกัน

- สิ่งที่กำลังจะเรียนรู้
- รายวิชาที่กำลังเรียนอยู่
- วิชาเอกของนักศึกษา

        จากนั้นมีรูปเด็กๆทำกิจกรรมต่างๆ เด็กได้อะไรจากการเล่นกิจกรรมนี้

รูปที่ 1 การตอกไข่ คือ ฝึกการสังเกต เด็กได้สัมผัส ได้สูดดม การลงมือทำ
รูปที่ 2 การเล่นตามมุม คือ เด็กได้ทักษะด้านต่างๆ การเลียนแบบ การจดจำ
รูปที่ 3 การปลูกต้นไม้ คือ เด็กได้เรียนรู้การเจริญเติบโตของต้นไม้ การรดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย การดูแล
รูปที่ 4 การติดทองคำเปลว คือ เด็กได้คาดคะเน ถ้าติดไม่แน่นทองคำเปลวก็สามารถหลุดได้

       เครื่องมือการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ประกอบด้วย

- คณิตศาสตร์
- ทักษะภาษา

       เด็กปฐมวัย vs การเรียนรู้วิทยาศาสตร์

วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆจริงหรือ?
= ไม่จริง เพราะพัฒนาการของเด็กเกิดจากการอยากรู้อยากเห็นอยากลอง

ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม?
= ไม่ยากเกินไป เพราะเด็กมีความสนใจ ให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์เรื่องนั้นๆ

ควรจะให้เด็กๆอนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?
= การทดลองทำ การลงมือปฏิบัติ


วิทยาศาสตร์

     คือ ความพยายามของมนุษย์ที่เรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตัวเอง การเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลง
     ความพยายามเช่นนี้ติวตัวของมนุษย์มาตั้งแต่แรกเกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กในการเรียนรู้ อยากเห็น ช่างสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอและบางครั้งที่เป็นคำถามที่ยากเกินกว่าผู้ใหญ่จะตอบได้


*** การเรียนรู้ เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมมีทั้งทางบวกและทางลบ เพื่อเอาตัวรอดให้อยู่ในสังคม
ปัจจุบันได้



การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

     ควรเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้ในสิ่งที่เด็กมีความสนใจ การใช้คำถามให้เด็กได้คิดต่อยอดความรู้ นำแนวการสอนของอาจารย์มาศึกษาเพิ่มเติมเพื่อใช้ในการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัย

ประเมินตนเอง

-  มาเรียนตรงเวลา 
-  แต่งกายเรียบร้อย  
-  จดบันทึกสรุประหว่างการเรียนการสอนของอาจาย์ 
-  มีส่วนร่วมในการแสดงความเห็นที่อาจารย์ถามในห้องเรียน

ประเมินเพื่อน

  แต่งกายสะอาดเรียบร้อย 
-  ตั้งใจเรียนกันทุกคน 
-  มีส่วนร่วมในห้องเรียน

ประเมินอาจารย์ผู้สอน

-  แต่งกายสุภาพเรียบร้อย
-  หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส
-  ตั้งใจสอนให้ความรู้อย่างเต็มที
-  อธิบาย ใช้คำถามกระตุ้นความคิดกับนักศึกษา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น