บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ครั้งที่ 4 วันอังคาร 9 กันยายน 2557
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
Article
- กิจกรรมสนุกคิดกับของเล่นวิทยาศาสตร์
- ทำอย่างไรให้ลูกสนใจวิทยาศาสตร์
- วิทย์-คณิตศาสตร์ สำคัญอย่างไรกับอนาคตของชาติ
- เมื่อลูกน้อยเรียนรู้วิทย์-คณิตศาสตร์ จากเสียงดนตรีบูรณาการทางวิทยาศาสตร์
- การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กเด็กปฐมวัย
เนื้อหาความรู้
วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับทักษะวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาเด็กปฐมวัย และอธิบายการนำเสนอบทความโดยการสรุปเนื้อหาแล้วออกมาพูดหน้าชั้น ไม่ใช่เป็นการอ่านทุกตัวอักษรโดยไม่สรุปเนื้อหา
ความหมายของวิทยาศาสตร์
วิทยาศาสตร์ หมายถึง การศึกษาสืบค้นและจัดระบบความจริงเกี่ยวกับธรรมชาติโดยอาศัยกระบวนการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ที่ประกอบด้วย วิธีการทักษะกระบวนการและเจตคติทางวิทยาศาสตร์อย่างมีระบบแบบแผน มีขอบเขตโดยอาศัยการสังเกต การทดลองเพื่อค้นหาโดยทั่วไป
ความรู้ที่ได้รับออกมาเป็น Mind Mapping ดังนี้
ความรู้เพิ่มเติมจากที่อาจารย์ถามในห้องเรียน
* บิดาแห่งวิทยาศาสตร์
กาลิเลโอ กาลิเลอี (Galileo Galilei) เกิด ณ เมืองปิซา ประเทศอิตาลี ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2107 (ค.ศ. 1564) – เสียชีวิต ณ เมืองอาร์เซทิ (Arcetri) ฟลอเรนซ์ ในวันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2185 (ค.ศ. 1642) มีบิดาชื่อ วินเซนซิโอ กาลิเลอิ ซึ่งมีอาชีพเป็นนักดนตรี และมีมารดาชื่อ จูเลีย กาลิเลอิ กาลิเลโอ เป็นนักวิทยาศาสตร์ และยัง ถูกขนานนามในชื่อต่างๆ เช่น "father of modern astronomy" (บิดาแห่งวิชาดาราศาสตร์สมัยใหม่), "father of modern physics" (บิดาแห่งวิชาฟิสิกส์สมัยใหม่) หรือ "father of science" (บิดาแห่งวิทยาศาสตร์) เป็นผู้ค้นพบ ทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์มากมาย เช่น "กฏแห่งการแกว่งของลูกตุ้ม" และ "กฏการตกของวัตถุ"
กาลิเลโอ กาลิเลอี
เหตุที่กาลิเลโอได้ชื่อว่าเป็นบิดาแห่งวิทยาศาสตร์ เพราะเขาและโยฮันส์ เคปเลอร์ เป็นผู้ที่ก่อให้เกิด การปฏิวัติวิทยาศาสตร์ (Scientific revolution) ขึ้น จริงอยู่ที่ในประวัติศาสตร์อันยาวนานของมนุษยชาติ เราเรียนรู้ที่จะสร้างอารยธรรมขึ้นมา จากการค้นคว้า ทดลอง และจดบันทึกองค์ความรู้สืบทอดต่อๆกันมา จากรุ่นสู่รุ่นตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ หากพิจารณาจริงๆกระบวนการดังกล่าวก็มีขั้นตอนครบถ้วนตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่สอดคล้องกับในแบบเรียนทุกประการ แล้วจะนับกาลิเลโอจะเป็นบิดาของวิทยาศาสตร์ ได้อย่างไร ในเมื่อเขาคงก็ไม่ได้เป็นคนแรกแน่ๆที่เริ่มใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในโลกใบนี้ ประเด็นอันละเอียดอ่อนนี้คงจะเป็นประเด็นเปิดให้ถกเถียง กันอีกยาว แต่หากเรามองอีกแง่มุมหนึ่งของประวัติศาสตร์ที่ชัดเจนกว่า คือจากมุมของการปฏิวัติวิทยาศาสตร์ โดยนับการตีพิมพ์หนังสือPhilosophiae Naturalis Principia Mathematica ของนิวตันเป็นการสิ้นสุดการปฏิวัติ กาลิเลโอก็นับว่าเป็นบิดาของวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง เพราะงานในยุคนั้นหลายๆชิ้นที่มีส่วนสำคัญต่อ การปฏิวัติวิทยาศาสตร์ มีเพียงงานของกาลิเลโอเพียงคนเดียวที่โดดเด่นที่สุดในแง่ของการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
* เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว
ฌอง ฌาค รุสโซ (Jean Jacque Rousseau) ได้กล่าวไว้ว่า เด็กเปรียบเสมือนผ้าขาว ซึ่งหมายถึงว่า เด็กทุกคนนั้นเกิดมาพร้อมกับความดี ซึ่งเด็กจะเติบโตเป็นอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ที่ทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี รวมทั้งสภาพแวดล้อมและประสบการณ์ต่าง ๆ ที่เด็กพึงจะได้รับ ไม่เพียงเป็นการพัฒนาทางด้านสติปัญญา ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์เท่านั้น แต่ยังต้องได้รับการปลูกฝังด้านคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งเป็นเครื่องหมายของบุคคลที่มีความดีงามในจิตใจอีกด้วย ดังนั้นในการอบรมเลี้ยงดูเด็ก จึงควรปลูกฝังให้เด็ก ให้เป็นบุคคลที่มีรากฐานด้านคุณความดีของชีวิต เพื่อให้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดี เป็นเยาวชนที่มีจิตสำนึกในการสร้างและทำความดีให้แก่สังคมต่อไป
การนำไปประยุกต์ใช้
นำความรู้เกี่ยวกับทักษะวิทยาศาสตร์ไปพัฒนาเด็กปฐมวัยและนำไปต่อยอดความรู้จากที่ตัวเองมีอยู่ให้พัฒนามากยิ่งขึ้น
ประเมินตนเอง
วันนี้ตั้งใจฟังอาจารย์เป็นอย่างดี และจดบันทึกเนื้อหาสาระในการเรียนครั้งนี้ การแต่งกายเรียบร้อยเป็นระเบียบ
ประเมินเพื่อน
วันนี้นักศึกษาทุกคนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจาย์และเพื่อนๆที่นำเสนอบทความ ให้ความร่วมมือในการตอบคำถาม
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
วันนี้อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพเรียบร้อย หน้าตายิ้มแย้ม ใช้คำถามเพื่อให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและต่อยอดความคิดให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น